NCE Thực hiện Kế hoạch Đào tạo, Kế hoạch Thực tập và Kế hoạch Kiểm tra công tác thực tập năm học 2024 - 2025, trong hai ngày 22 và 23 tháng 4 năm 2025, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác thực hành, thực tập (THTT) học kỳ II tại một số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đoàn kiểm tra của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng
Ban Giám hiệu Trường Mầm non Thành Công.
Đoàn kiểm tra công tác thực hành, thực tập được thành lập với sự tham gia đầy đủ của đại diện các đơn vị chức năng trong Nhà trường. Đoàn do TS. Trần Đình Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường làm Trưởng đoàn, cùng sự tham gia của các thành viên chủ chốt: TS. Trịnh Thị Xim - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; TS. Phạm Văn Hảo - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo; ThS. Phạm Tiến Thành - Phó Trưởng phòng QLĐT; TS. Nguyễn Thị Hồng Vân - Trưởng Khoa GDMN; ThS. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Phó Trưởng Khoa Mầm non; đồng chí Đào Trường Giang - Tổ trưởng tổ THTT, Phòng QLĐT và đồng chí Nguyễn Thị Hải Yến - chuyên viên phòng QLĐT. Sự tham gia đông đủ của đại diện Ban Giám hiệu, Phòng Quản lý Đào tạo và Khoa GDMN thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Nhà trường đối với công tác thực hành, thực tập - một khâu quan trọng trong quá trình đào tạo giáo viên mầm non.

TS. Trần Đình Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng đoàn kiểm tra công tác
thực hành thực tập tại Trường Mầm non Dịch Vọng.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành làm việc tại 10 cơ sở giáo dục mầm non đa dạng trên địa bàn thành phố Hà Nội, bao gồm cả trường công lập và tư thục, từ truyền thống đến hiện đại. Các đơn vị được kiểm tra bao gồm: Trường Mầm non Thành Công, Trường Mầm non 1-6, Trường Mầm non B, Trường Mầm non Vinschool Times City, Trường Mầm non Việt Triều, Trường Mầm non Happy Smile, Trường Mầm non Hoa Sen Cầu Giấy, Trường Mầm non Dịch Vọng, Trường Mầm non Vinschool Green Bay và Trường Mầm non Thăng Long Academy. Sự đa dạng về mô hình giáo dục và phương pháp giảng dạy của các cơ sở này giúp Nhà trường có cái nhìn toàn diện về năng lực thích ứng cũng như khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng của sinh viên trong các môi trường giáo dục khác nhau.

Đoàn kiểm tra công tác THTT tại Trường Mầm non Dịch Vọng.

Đoàn kiểm tra công tác thực hành thực tập tại Trường Mầm non tại
Trường Mầm non Vinschool Times City.
Tại các buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã nắm bắt tình hình thực tập của sinh viên, lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía các cơ sở thực hành, thực tập về chất lượng sinh viên, chương trình đào tạo cũng như phương pháp tổ chức thực tập của Nhà trường.

Đoàn kiểm tra trao đổi với đại diện Trường Mầm non Dịch Vọng về tình hình thực tập của sinh viên.
Qua buổi làm việc với Ban Giám hiệu các trường mầm non, đoàn kiểm tra ghi nhận nhiều phản hồi tích cực về chất lượng sinh viên thực tập. Các cơ sở thực tập đều đánh giá cao tinh thần, thái độ và năng lực chuyên môn của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Sinh viên được nhận xét là nghiêm túc, chăm chỉ trong quá trình thực tập, tuân thủ nội quy và quy định của cơ sở thực tập, có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc tại đơn vị, thể hiện kiến thức chuyên môn vững vàng và nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc mới. Đặc biệt, nhiều cơ sở đánh giá cao kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục và khả năng xử lý tình huống sư phạm của sinh viên trong quá trình thực tập. Đồng thời, các trường cũng bày tỏ sự hài lòng đối với chương trình đào tạo sát với thực tiễn, cùng sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Nhà trường và đội ngũ giảng viên, thể hiện qua việc thường xuyên liên hệ, thăm hỏi và nắm bắt tình hình sinh viên thực tập.

Sinh viên thực tập tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ tại Trường Mầm non B.
Bên cạnh những đánh giá tích cực, các đơn vị thực tập cũng đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo sinh viên. Trọng tâm của các đề xuất xoay quanh ba nội dung chính: Thứ nhất, cần tăng cường đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp với phụ huynh, kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm và kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Thứ hai, cần nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, bao gồm việc sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế học liệu, ứng dụng công nghệ trong xây dựng kế hoạch giáo dục và khai thác hiệu quả các thiết bị dạy học hiện đại. Thứ ba, sinh viên cần được cập nhật kiến thức và phương pháp giáo dục tiên tiến như giáo dục STEAM, phương pháp Montessori, Reggio Emilia, cũng như giáo dục kỹ năng sống và tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non. Đặc biệt, nhiều đơn vị nhấn mạnh sự cần thiết trong việc tăng cường năng lực tiếng Anh cho sinh viên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về giáo viên mầm non có khả năng giảng dạy trong môi trường song ngữ hoặc quốc tế.

TS. Trịnh Thị Xim - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận ý kiến đóng góp
từ đại diện Trường Mầm non B.
Các cơ sở cũng nhấn mạnh nhu cầu cao về giáo viên mầm non sử dụng tiếng Anh, đề nghị Nhà trường quan tâm đào tạo chuyên sâu cho sinh viên ngành tiếng Anh và tạo điều kiện cho sinh viên được thực tập tại các lớp học mầm non song ngữ hoặc quốc tế.
Tại buổi tổng kết công tác kiểm tra, TS. Trần Đình Tuấn - Trưởng đoàn, thay mặt Nhà trường đã trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ, giáo viên tại các cơ sở thực hành, thực tập đã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ sinh viên trong suốt quá trình rèn luyện. Nhà trường cam kết sẽ nghiêm túc tiếp thu đầy đủ những góp ý từ các cơ sở để điều chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác thực tập, bổ sung, cập nhật nội dung chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn, tăng cường các hoạt động phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, đặc biệt là các kỹ năng mềm và năng lực ứng dụng công nghệ. Đồng thời, Nhà trường sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các cơ sở giáo dục mầm non, tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin để cùng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non trong tương lai. Buổi kiểm tra kết thúc trong không khí cởi mở, xây dựng và hợp tác, minh chứng cho mối quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa Nhà trường và các cơ sở giáo dục mầm non, cùng chung tay vì sự phát triển của ngành Sư phạm Mầm non trong thời kỳ hội nhập và đổi mới giáo dục.
NCE - Tháng 04/2025