NCE Sáng ngày 20/3/2025, Chi bộ Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập đã long trọng tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 3 với chủ đề "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí". Buổi sinh hoạt có sự tham dự của toàn thể đảng viên và cán bộ, giáo viên trong Trung tâm.

Đồng chí Lê Thị Thúy Hằng - Bí thư Chi bộ khai mạc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy,
học tập, đặc biệt với học sinh khuyết tật.
Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Thị Thúy Hằng - Bí thư Chi bộ đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Đồng chí chỉ ra rằng, trong môi trường giáo dục, việc tiết kiệm không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực mà còn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đặc biệt là đối với học sinh khuyết tật.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Lan chia sẻ về các nguyên tắc tiết kiệm, chống lãng phí trong giáo dục,
nhấn mạnh tầm quan trọng của quản lý nguồn lực hiệu quả và đề xuất giải pháp như
chuyển đổi số, tiết kiệm điện năng và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy.
Trong bài chia sẻ chuyên sâu, đồng chí Nguyễn Thị Bích Lan đã phân tích một cách toàn diện những nguyên tắc cơ bản trong việc thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong lĩnh vực giáo dục. Với góc nhìn chiến lược, đồng chí nhấn mạnh giáo dục là một lĩnh vực có ảnh hưởng lâu dài và sâu rộng đến sự phát triển của xã hội, do đó việc quản lý và sử dụng nguồn lực cần được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả. Để hiện thực hóa mục tiêu này, đồng chí đã đề xuất những giải pháp thực tiễn như giảm thiểu sử dụng giấy thông qua chuyển đổi số, tiết kiệm điện năng bằng cách sử dụng các thiết bị thân thiện môi trường, và đẩy mạnh việc giảng dạy thông qua ứng dụng công nghệ, nhằm không chỉ giảm bớt lãng phí về vật chất mà còn nâng cao đáng kể hiệu quả công tác giảng dạy trong bối cảnh giáo dục hiện đại.

Đồng chí Phan Thị Luyến trình bày báo cáo về giáo dục học sinh điếc, nhấn mạnh tầm quan trọng
của môi trường học tập sáng tạo và nhân văn, với phương pháp giáo dục phù hợp và tài liệu
học tập đặc biệt giúp học sinh khuyết tật phát triển tối đa tiềm năng.
Với góc nhìn đầy nhân văn về giáo dục học sinh điếc, đồng chí Phan Thị Luyến đã trình bày một báo cáo hết sức sáng tạo và toàn diện. Đồng chí nhận định rằng, giáo dục đối với học sinh điếc không đơn thuần chỉ là quá trình truyền đạt kiến thức suông, mà còn là nghệ thuật xây dựng một môi trường học tập năng động, toàn diện và nhân bản, nhằm giúp mỗi học sinh khuyết tật phát triển tối đa tiềm năng cá nhân. Trong bài trình bày, các phương pháp giáo dục sáng tạo được giới thiệu đã chú trọng đặc biệt đến việc lựa chọn và sử dụng những tài liệu học tập được thiết kế riêng, phù hợp với nhu cầu đặc thù của học sinh điếc, từ đó không những giảm thiểu lãng phí về thời gian, công sức và tài nguyên, mà còn tạo ra những trải nghiệm học tập hiệu quả, ý nghĩa và gần gũi với thế giới riêng của các em.

Đồng chí Tạ Thị Nhàn phân tích thách thức trong việc chống lãng phí giáo dục đối với học sinh điếc,
đề xuất giải pháp xây dựng hệ sinh thái giáo dục toàn diện với sự phối hợp giữa gia đình,
nhà trường và xã hội.
Trong báo cáo sâu sắc của mình, đồng chí Tạ Thị Nhàn đã phân tích toàn diện những thách thức nan giải trong việc chống lãng phí giáo dục, đặc biệt là đối với học sinh điếc - một nhóm đối tượng đặc biệt cần sự quan tâm đặc biệt. Bà nhấn mạnh giải pháp then chốt là xây dựng một hệ sinh thái giáo dục toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa ba nhân tố quan trọng: gia đình, nhà trường và xã hội. Các giải pháp cụ thể mà đồng chí đề xuất bao gồm việc áp dụng các phương pháp giảng dạy được cá nhân hóa, phù hợp với từng đối tượng học sinh, xây dựng các kế hoạch dạy học mang tính chiến lược và hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tiết kiệm và chống lãng phí trong lĩnh vực giáo dục, qua đó góp phần tạo nên một môi trường giáo dục hòa nhập, tiết kiệm và phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh trao đổi về các cách làm hiệu quả trong thực hành tiết kiệm
và chống lãng phí, đặc biệt trong giáo dục cho học sinh khuyết tật.
Sau phần chia sẻ, không khí thảo luận trở nên sôi nổi và sâu sắc khi các đảng viên và giáo viên tập trung trao đổi những ý kiến, giải pháp thiết thực về việc thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong lĩnh vực giáo dục. Đặc biệt, các thảo luận viên đã dành nhiều sự quan tâm đến vấn đề giáo dục cho học sinh khuyết tật, thảo luận những cách làm sáng tạo và hiệu quả nhằm sử dụng nguồn lực một cách hợp lý và có ý nghĩa. Tất cả các ý kiến đều thống nhất một quan điểm chung: tiết kiệm và chống lãng phí không phải là trách nhiệm riêng của từng cá nhân, mà còn là nhiệm vụ quan trọng của toàn bộ tập thể, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng và trách nhiệm cao của mỗi thành viên.

Đảng viên và cán bộ, giáo viên trong Trung tâm Chung tay tiết kiệm, đồng lòng vì giáo dục,
đặc biệt là giáo dục cho học sinh khuyết tật.
Kết thúc buổi sinh hoạt, đồng chí Lê Thị Thúy Hằng - Bí thư Chi bộ đã bày tỏ sự ghi nhận và đánh giá cao những bài chia sẻ sâu sắc cùng các cuộc thảo luận có trách nhiệm của tập thể. Với sự nhiệt huyết và quyết tâm, đồng chí đã kêu gọi mỗi đảng viên, giáo viên trong Trung tâm tiếp tục nỗ lực không ngừng trong việc triển khai các giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí tại các hoạt động giảng dạy và giáo dục. Khẳng định quan trọng của đồng chí là việc thực hành tiết kiệm không chỉ đơn thuần là tiết giảm chi phí, mà còn là cách thức để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, từng bước xây dựng một môi trường giáo dục văn minh, bền vững và nhân văn.
NCE - Tháng 3/2025