Tin tức

Khoa Giáo dục đại cương tổ chức Hội thảo Khoa học năm 2024

16 Tháng Mười Một 2024          24 lượt xem

NCE  Thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2024 của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương (CĐSPTW), ngày 11 tháng 11 năm 2024, Khoa Giáo dục đại cương (GDĐC) tổ chức Hội thảo khoa học: Tích hợp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục mầm non thông qua giảng dạy các học phần Giáo dục đại cương ở Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Tham dự Hội thảo khoa học có: TS. Nguyễn Thị Thanh - Đảng uỷ viên, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Trịnh Thị Xim - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; ThS. Phạm Trần Hồng Hà - Đảng uỷ viên, Chủ tịch Công đoàn Trường; TS. Trịnh Văn Tùng - Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, ThS. Lê Thị Chúc Quỳnh - Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục; ThS. Hoàng Diệu Thuý - Phó trưởng phòng Công tác Học sinh, Sinh viên; ThS. Nguyễn Thị Ngọc Linh - Phó Trưởng phòng Quản lý - Đào tạo; Ban chủ nhiệm và giảng viên Khoa GDĐC.


Chủ tịch Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn, lãnh đạo các đơn vị và
giảng viên Khoa GDĐC tham dự
Hội thảo khoa học

Đoàn chủ tịch điều hành hội thảo có: TS. Đỗ Thị Thanh Loan - Trưởng Khoa Giáo đại cương, cùng hai Phó trưởng Khoa là TS. Nguyễn Thị Thanh Nga và ThS. Trần Thị Bình Minh. Ban thư ký do ThS. Phạm Thị Minh Phúc và ThS. Trần Thuỳ Chi phụ trách.


Quang cảnh Hội thảo

Theo tiến trình của Hội thảo, TS. Đỗ Thị Thanh Loan phát biểu đề dẫn Hội thảo, luận giải sự cần thiết của giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non thông qua giảng dạy các học phần Giáo dục đại cương ở Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương trong bối cảnh hiện nay.


TS. Đỗ Thị Thanh Loan - Trưởng khoa GDĐC phát biểu đề dẫn Hội thảo

Thời gian qua, Trường CĐSPTW đã và đang đào tạo các thế hệ giáo viên mầm non trong cả nước đảm bảo về chuyên môn, chuẩn mực về đạo đức, đội ngũ giáo viên “vừa hồng vừa chuyên”. Tuy nhiên, dước tác động của những nhân tố khách quan và chủ quan của đất nước và thời đại, một bộ phận nhỏ giáo viên mầm non chưa phát huy hết chuẩn mực đạo đức đã được bồi đắp, rèn luyện. Thực tế giáo dục mầm non ở nước ta vẫn diễn ra những hiện tượng chưa đúng với chuẩn mực đạo đức (còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp). Bởi vậy, việc tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành sư phạm mầm non là cần thiết và cấp bách hiện nay.


TS. Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó Trưởng khoa GDĐC

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 18 bài viết của cán bộ, giảng viên trong Nhà trường. Các bài viết xoay quanh các vấn đề cơ bản như: Sự cần thiết nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục mầm non và vai trò của công tác giảng dạy các học phần thuộc khối kiến thức đại cương đối với việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục mầm non; Thực trạng tích hợp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục mầm non; Đề xuất định hướng và giải pháp để công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục mầm non và một số giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy đối với giảng viên bộ môn: Lý luận chính trị, Giáo dục thể chất, Pháp luật,… nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành sư phạm mầm non trong tình hình mới.


ThS. Nguyễn Thu Trang trình bày báo cáo với chủ đề:Giáo dục đạo đức nghề nghiệp
cho sinh viên sư phạm mầm non qua giảng dạy học phần tư tưởng Hồ Chí Minh

Trong phần tham luận của Hội thảo, ThS. Nguyễn Thu Trang - Giảng viên khoa Giáo dục đại cương đã trình bày báo cáo với chủ đề “Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm mầm non qua giảng dạy học phần tư tưởng Hồ Chí Minh”. Nội dung bài tham luận xoay quanh: Một số vấn đề chung về giáo dục đạo đức nghề nghiệp; Vai trò của giáo dục đạo đức nghề nghiệp trong đào tạo sinh viên sư phạm mầm non; Tư tưởng Hồ Chí Minh về tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo; Hệ thống chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Vai trò của việc tích hợp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên thông qua học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh; Phương pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm mầm non qua học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh;


ThS. Trần Thị Nhung trình bày tham luận với chủ đề:Thực trạng và giải pháp
Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục mầm non hiện nay

Tiếp theo chương trình, ThS. Trần Thị Nhung trình bày tham luận với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục mầm non hiện nay”. Bài tham luận đã nêu lên được: Quan niệm về đạo đức và đạo đức nghề nghiệp; Thực trạng đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non hiện nay; Giải pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên ở các trường mầm non. Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nhưng đòi hỏi về đạo đức nghề nghiệp cũng rất khắt khe, bởi đây là nghề “dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”. Nghề dạy học mầm non là nghề mà sản phẩm của nó là những con người, chủ nhân tương lai của đất nước. Do đó, việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên mầm non là vô cùng quan trọng và cần thiết trong bối cảnh hiện nay.


ThS. Phạm Trần Hồng Hà - Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn trường, Giảng viên khoa Giáo dục
đại cương 
trình bày tham luận với chủ đề: “Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục
mầm non thông qua giảng dạy các môn Lý luận chính trị ở trường CĐSPTW hiện nay”

Tại Hội thảo, ThS. Phạm Trần Hồng Hà - Giảng viên khoa Giáo dục đại cương, Chủ tịch Công đoàn trường đã trình bày tham luận với chủ đề: “Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục mầm non thông qua giảng dạy các môn LLCT ở trường CĐSPTW hiện nay”. Bài tham luận đi vào những nội dung cụ thể: Đạo đức nghề nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non; Sự cần thiết giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục mầm non hiện nay; gợi ý một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục mầm non thông qua giảng dạy các môn lý luận chính trị ở Trường CĐSPTW;


Th.S
Trần Thị Bình Minh -  Phó trưởng khoa GDĐC phát biểu

Tiếp nối chương trình, ThS. Lê Thị Thuần trình bày tham luận:“Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục mầm non hiện nay”. Tham luận đã làm rõ thực trạng giáo dục đạo đức nghề; Một số yêu cầu của giáo dục đạo đức nghề nghiệp và gơi ý một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm mầm non.


ThS. Lê Thị Thuần trình bày tham luận:
“Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức nghề nghiệp
cho sinh viên ngành giáo dục mầm non hiện nay”

Hội thảo quy tụ đông đảo các nhà khoa học, giảng viên đến từ các khoa và phòng ban trong Nhà trường. Sau phần báo cáo tham luận, TS. Đỗ Thị Thanh Loan - Trưởng Khoa GDĐC, thay mặt Đoàn chủ tịch, đã trình bày và giới thiệu một số vấn đề trọng tâm để các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận.


TS. Trịnh Văn Tùng - Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế phát biểu thảo luận

Mở đầu phần thảo luận, TS. Trịnh Văn Tùng - Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế đã có những phát biểu sâu sắc tại Hội thảo. Tiến sĩ đã đánh giá cao chủ đề của Hội thảo về việc tích hợp giáo dục đạo đức trong đào tạo giáo viên mầm non, đồng thời chỉ ra tầm quan trọng của việc giáo dục thông qua các môn Lý luận chính trị. Đặc biệt, TS. Trịnh Văn Tùng nhấn mạnh: “Việc giáo dục đạo đức cho sinh viên sư phạm mầm non cần được thực hiện một cách toàn diện, trong đó vai trò của tấm gương người thầy là yếu tố quyết định. Theo ông, nhà giáo không chỉ dạy bằng lý thuyết mà còn phải “dạy” bằng chính hành động, ứng xử và đạo đức của mình”.


ThS. Hoàng Diệu Thuý - Phó Trưởng phòng Công tác Học sinh, Sinh viên chia sẻ

Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với sự chia sẻ của ThS. Hoàng Diệu Thuý - Phó Trưởng phòng Công tác Học sinh, Sinh viên. Thạc sĩ đã tham gia viết bài và tỏ ra vô cùng tâm đắc với các báo cáo, đặc biệt là những nhận định sâu sắc về thực trạng và giải pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm mầm non. Chia sẻ của ThS. Hoàng Diệu Thuý nhấn mạnh giải pháp phối hợp đồng bộ giữa Ban Giám hiệu, các Khoa, Phòng, Ban trong việc xây dựng kế hoạch và chủ đề giáo dục đạo đức, đặc biệt là thông qua hoạt động Tuần sinh hoạt công dân hằng năm. Đây là một trong những cách thức hiệu quả giúp sinh viên nâng cao nhận thức và tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp.


TS. Trần Nguyên Hương - Đảng ủy viên, Trưởng khoa CNTT-GDNN

TS. Trần Nguyên Hương - Đảng ủy viên, Trưởng khoa CNTT-GDNN, đã nhấn mạnh vai trò cốt lõi của Khoa Giáo dục Đại cương trong việc hình thành nền tảng đạo đức và nhân cách cho sinh viên sư phạm ngay từ những năm đầu. Tiến sĩ chia sẻ: "Sinh viên chịu ảnh hưởng sâu sắc từ môi trường học tập và những người thầy, cô giáo của mình. Vì vậy, việc nâng cao ý thức đạo đức cho sinh viên là ưu tiên hàng đầu trong quá trình đào tạo. Các giảng viên không chỉ cần trang bị kiến thức chuyên môn mà còn phải trở thành những tấm gương sáng về đạo đức, với phong cách giảng dạy chuyên nghiệp, gần gũi, thấu hiểu tâm lý của sinh viên.

Với tinh thần khoa học nghiêm túc và sự tận tâm, Ban tổ chức Hội thảo trân trọng ghi nhận những đóng góp quý báu của đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn bộ quá trình chuẩn bị và tổ chức. Hội thảo đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng, khoa học và sôi nổi, và đã đạt được những kết quả vô cùng ý nghĩa. Những thành công của Hội thảo không chỉ là minh chứng sinh động về năng lực chuyên môn mà còn khẳng định vai trò then chốt của Khoa Giáo dục Đặc biệt và Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương trong sứ mệnh giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho thế hệ giáo viên mầm non tương lai của đất nước.

NCE - Tháng 11/2024

Thông tin website

TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG
+ Cơ quan chủ quản: Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
+ Giấy phép số 39/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21/08/2015.
+ Người chịu trách nhiệm chính: PGS.TS Trần Đình Tuấn.

Địa chỉ: 387 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 37564230.
Email: cdsptw@cdsptw.edu.vn; nce@cdsptw.edu.vn
Website: http://www.cdsptw.edu.vn

Ghi rõ nguồn "CDSPTW.EDU.VN" khi phát hành lại thông tin từ website này.