TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP
NCE Gia đình và nhà trường là hai thành tố vô cùng quan trọng trong quá trình hỗ trợ và can thiệp giáo dục cho trẻ có nhu cầu đặc biệt. Với vai trò là cha mẹ có con được chẩn đoán khuyết tật, phần lớn các cha mẹ đều trải qua các giai đoạn cảm xúc khác nhau, trong đó có giai đoạn chấp nhận và nỗ lực tìm kiếm môi trường, phương pháp can thiệp thích hợp để giúp trẻ cải thiện hơn. Sau khi đã lựa chọn được cơ sở giáo dục cho con mình, cha mẹ luôn gửi gắm niềm tin với nguyện vọng rất cao đến các thầy cô: Con có thể phát triển như các bạn bình thường, con có thể đi học hòa nhập, con có kết quả học tập tiến bộ, con có thể giảm thiểu các hành vi thách thức và có nhiều hơn 90% cha mẹ có con học tập tại Trung tâm mong muốn con bật ra lời nói trong khi đã đưa con đi can thiệp nhiều năm ở những cơ sở giáo dục khác nhau. Đây thật sự là nguyện vọng chính đáng nhưng để đạt được những nguyện vọng đó, sự quan tâm và thấu hiểu sâu sắc đến con mình và sự đồng hành chặt chẽ của gia đình với thầy cô, với Trung tâm là những yếu tố quyết định rất lớn đến sự can thiệp thành công ở trẻ. Tuy nhiên, có rất nhiều gia đình với các điều kiện, hoàn cảnh và nguyên do khác nhau họ khó có thể dành được thời gian chất lượng hỗ trợ cho trẻ. Trong quá trình trao đổi, làm việc và tư vấn với cha mẹ, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập (Trung tâm HTPT Giáo dục Hoà nhập) nhận thấy một điểm chung ở các cha mẹ đó là tình yêu thương con vô cùng lớn lao nhưng kiến thức, sự kiên trì, khả năng hiểu về trẻ và phương pháp dạy con còn nhiều hạn chế.
Đứng trước vấn đề thực tiễn đó, Trung tâm HTPT Giáo dục Hoà nhập hàng năm tổ chức một số chuyên đề tập huấn và bồi dưỡng kiến thức cho phụ huynh nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng cho cha mẹ trong việc giao tiếp và giáo dục trẻ. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid hai năm về trước đến thời điểm hiện nay, Trung tâm bắt đầu khởi động lại việc tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng cho phụ huynh.
Ngày 13 tháng 5 năm 2023, Trung tâm HTPT Giáo dục Hoà nhập tổ chức Hội thảo Chuyên đề “Phụ huynh hỗ trợ trẻ giao tiếp và học tập” với mục đích cung cấp kiến thức cho cha mẹ một số phương pháp tăng cường kĩ năng giao tiếp xã hội ở trẻ; kĩ năng học tập (đọc, viết, tính toán) ở học sinh và tìm hiểu cách thức quản lí những hành vi thách thức của trẻ. Trên hết, Trung tâm mong muốn mối quan hệ giữa gia đình và Trung tâm ngày càng gắn kết. Trung tâm sẽ luôn là địa chỉ tin tưởng của phụ huynh, nơi phụ huynh được lắng nghe, được chia sẻ và được tư vấn để hỗ trợ cho trẻ những cơ hội học tập tối ưu nhất.
Tham dự buổi Hội thảo, về phía Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương có TS. Trịnh Văn Tùng - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ & Hợp tác Quốc tế, Phòng Thông tin - Truyền thông, Ban lãnh đạo Trung tâm HTPT Giáo dục Hòa nhập cùng hơn 40 thầy cô giáo và phụ huynh học sinh của Trung tâm. Hội thảo cũng rất vui mừng với những nội dung chia sẻ của 02 sinh viên Line Flora Landsnean Funder và Mike Drasbæk Mūller đến từ Trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đang chuẩn bị kết thúc chương trình thực tập tại rung tâm HTPT Giáo dục Hoà nhập - Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
ThS. Hoàng Thu Hiền - Phó Giám đốc Trung tâm HTPT Giáo dục Hòa nhập
phát biểu khai mạc và chia sẻ tại Hội thảo
Đầu tiên là bài phát biểu đề dẫn của ThS. Hoàng Thu Hiền - Phó Giám đốc Trung tâm HTPT Giáo dục Hòa nhập nhấn mạnh đến tình yêu trẻ, tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của các thầy cô giáo khi dạy trẻ cũng như định hướng của Trung tâm trong việc tăng cường kiến thức và năng lực cho phụ huynh, hướng đến mục đích kiên định và thống nhất giữa gia đình và Trung tâm trong công tác can thiệp giáo dục cho trẻ.
ThS. Phan Thị Mận - Giáo viên chương trình can thiệp giáo dục mầm non hòa nhập
chia sẻ tham luận “Tăng cường kĩ năng giao tiếp xã hội cho trẻ”
Tiếp nối là bài tham luận về “Tăng cường kĩ năng giao tiếp xã hội cho trẻ” được trình bày bởi ThS. Phan Thị Mận - Giáo viên chương trình can thiệp giáo dục mầm non hòa nhập chia sẻ tham luận bàn về vai trò của kĩ năng giao tiếp xã hội, tập trung kĩ năng luân phiên thông qua các hoạt động học tập, vui chơi, vận động thể chất để trẻ có kĩ năng tương tác xã hội với cha mẹ, thầy cô và bạn bè, giảm thiểu hành vi trẻ chỉ chơi một mình, chơi rập khuôn và thờ ơ với môi trường xung quanh.
Nhóm sinh viên Line Flora Landsnean Funder và Mike Drasbæk Mūller
đến từ Trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch) trình bày tham luận
Bài tham thuận thứ hai được trình bày bởi nhóm sinh viên Đan Mạch, Line và Mike với chủ đề: Quản lí hành vi thách thức của trẻ thông các hoạt động tích hợp giác quan. Đây là chủ đề thu hút sự chú ý của khá nhiều phụ huynh. Những hành vi thách thức của trẻ như mất tập trung, ngồi ngọ nguậy, la hét, tự làm đau bản thân, chạy, nhảy, đi lung tung, không chấp nhận sự thay đổi đã được cha mẹ hiểu rõ hơn thông qua lăng kính của vấn đề rối loạn giác quan. Một số bài tập giác quan được minh họa qua các video và hoạt động trải nghiệm thực tiễn có mẹ bạn Duy Phong đã tham gia.
Sinh viên thực tập Line Flora Landsnean Funder hướng dẫn phụ huynh học sinh Duy Phong
tham gia hoạt động trải nghiệm thực tiễn
Bài tham thuận thứ ba được trình bày bởi ThS. Nguyễn Hải Anh, với chủ đề “Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua câu chuyện xã hội”. Bài tham luận đã mở ra cho cha mẹ một công cụ hữu ích và dễ thực hiện để hình thành các kĩ năng giao tiếp xã hội phù hợp ở trẻ, đồng thời cũng giúp cha mẹ xử lí những hành vi thách thức, chống đối của trẻ dễ dàng hơn.
ThS. Nguyễn Hải Anh - Giáo viên Trung tâm HTPT Giáo dục Hòa nhập trình bày tham luận
“Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua câu chuyện xã hội”
Liên tục chương trình Hội thảo là hai bài tham luận liên quan đến kĩ năng đọc, viết, tính toán của trẻ trong chương trình hỗ trợ tiểu học do ThS. Hoàng Thị Trang và ThS.Nguyễn Thị Hoa trình bày. Hai cô giáo đã hướng dẫn tỉ mỉ, có minh họa bằng các video các bước đọc, viết và tính toán. Đồng thời gợi ý cho cha mẹ một số kĩ năng hỗ trợ từng cá nhân trong những tình huống khó khăn khác nhau khi học đọc, viết và tính toán.
ThS.Nguyễn Thị Hoa - Giáo viên Trung tâm HTPT Giáo dục Hòa nhập
trình bày tham luận về kĩ năng đọc, viết cho trẻ
ThS. Hoàng Thị Trang - Giáo viên Trung tâm HTPT Giáo dục Hòa nhập trình bày
tham luận về kĩ năng học tập môn Toán cho trẻ
Khép lại phần báo cáo các tham luận là phần chia sẻ của phụ huynh. Họ mong muốn được trao đổi trực tiếp với thầy cô về trường hợp cá nhân con em mình để nhận được các tư vấn chi tiết hơn. Các thầy cô của Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ cha mẹ khi họ có nhu cầu và khuyến khích họ đồng hành cùng với thầy cô để những rào cản khó khăn của trẻ được giảm dần, sự tiến bộ của trẻ sẽ ngày càng rõ rệt hơn. Thông qua buổi hội thảo này, Trung tâm muốn gửi đến cha mẹ thông điệp: “Mối quan hệ gắn kết giữa gia đình và trẻ; giữa gia đình và Trung tâm sẽ là nền tảng vững chắc giúp trẻ cảm thấy an toàn, tự tin trong giao tiếp và học tập”./.
Lãnh đạo, giáo viên Trung tâm HTPT Giáo dục Hòa nhập và sinh viên thực tập
chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện cha mẹ học sinh sau Hội thảo
Một số hình ảnh buổi Hội thảo “Phụ huynh hỗ trợ trẻ giao tiếp và học tập” tổ chức tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập:
PHÒNG THÔNG TIN - TRUYỀN THÔNG
NCE - tháng 5/2023