Hội thảo khoa học

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức giảng dạy các môn giáo dục đại cương ở Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương”

06 Tháng Mười Hai 2022          2465 lượt xem

KHOA GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG

 NCE  Sáng ngày 05 tháng 12 năm 2022, Khoa Giáo dục đại cương đã tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng CNTT trong tổ chức giảng dạy các môn giáo dục đại cương ở Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương”  nhằm tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nói chung, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn giảng dạy nói riêng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những chuyển biến có tính cách mạng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo. Công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc đổi mới phương pháp dạy học.

Về phía Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương có sự tham dự của PGS.TS. Trần Đình Tuấn - Bí thư đảng uỷ -Hiệu trưởng nhà trường; TS. Trịnh Thị Xim - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS Nguyễn Thị Thanh - Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và các thầy cô giáo là lãnh đạo các đơn vị trong Nhà trường, cùng toàn thể cán bộ giảng viên Khoa Giáo dục đại cương. Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo gồm: TS. Đỗ Thị Thanh Loan - Trưởng khoa Giáo dục đại cương, Trưởng Ban tổ chức; TS. Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó trưởng khoa Giáo dục đại cương, Phó Trưởng Ban tổ chức; ThS. Trần Thị Bình Minh- Phó trưởng khoa Giáo dục đại cương, Phó Trưởng Ban tổ chức.


TS. Đỗ Thị Thanh Loan - Trưởng khoa Giáo dục đại cương phát biểu đề dẫn Hội thảo

TS. Đỗ Thị Thanh Loan phát biểu đề dẫn của Hội thảo : “Thực tiễn nền giáo dục hiện đại đã chứng minh rằng, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là xu thế tất yếu, nhằm hiện đại hóa quá trình dạy và học; làm thay đổi cách dạy và cách học; giúp người học tham gia học tập chủ động, tích cực và sáng tạo, tăng cường tính trực quan, góp phần nâng cao chất lượng lĩnh hội và nắm vững kiến thức theo yêu cầu của môn học. Giảng viên, có thể linh hoạt, chủ động và sáng tạo hơn trong việc giảng dạy, đồng thời ứng dụng CNTT để trao đổi nguồn tin tức kịp thời, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. Trường CĐSPTƯ cũng nằm trong xu thế đó, Nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giảng viên từng bước ứng dụng CNTT vào quá trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Cùng với đổi mới phương pháp giảng dạy, đội ngũ giảng viên luôn chú trọng phát huy hiệu quả vai trò của CNTT. Đây là hướng đi để nâng cao hiệu quả và khai thác tối ưu của CNTT trong giảng dạy; đòi hỏi đội ngũ giảng viên cần tập trung tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng yêu cầu thực tiễn đổi mới giáo dục hiện nay”. TS. Đỗ Thị Thanh Loan mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm của các qúy vị đại biểu, Nhà khoa học vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ở Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Ban tổ chức đã nhận được 20 bài viết từ các nhà khoa học, đội ngũ giảng viên trong Nhà trường. Các bài viết tập trung vào các vấn đề cơ bản sau:

- Sự cần thiết ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy các môn giáo dục đại cương ở Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương (8 bài).

- Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và đề xuất biện pháp đổi mới phương pháp dạy và học các môn giáo dục đại cương trong thời gian tiếp theo (12 bài).


Tham luận 1

TS. Hoàng Thu Thảo: Ứng dụng Padlet trong dạy học giáo dục chính trị

Bài tham luận thấy rõ được sự phù hợp của ứng dụng Padle, đây là một trong những công cụ hữu hiệu để giảng viên có thể xây dựng nội dung bài học và nó đặc biệt thích hợp để các bạn sinh viên tiến hành họp nhóm, lên ý tưởng sáng tạo, trao đổi ý tưởng với nhau có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.


Tham luận 2

TS. Phạm Thị Kim Lan Vai trò của ông nghệ thông tin trong dạy học môn đường lối cách mạng
của Đảng cộng sản Việt nam

Bài tham luận cho thấy vai trò của công nghệ thông tin với môn đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt nam, trong việc hỗ trợ giảng viên khai thác, tìm kiếm tài liệu phục vụ giảng dạy; để soạn giáo án điện tử; để thực hiện các phương pháp dạy học linh hoạt nhằm kích thích tính tích cực, chủ động của sinh viên. Bài tham luận có ý nghĩa thực tiễn quan trọng đối với các giảng viên giảng dạy môn học.


Tham luận 3

ThS. Trần Thuỳ Chi  “Ứng dụng Google classroom trong giảng dạy học phần Tư tưởng HCM
tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương”

Bài tham luận thấy rõ ý nghĩa của việc ứng dụng Google Classroom trong giảng dạy học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh. Giảng viên thể áp dụng hầu như toàn bộ các tính năng của Google Classroom giúp Sinh viên được làm quen và sử dụng với môi trường web, cách chia sẻ cơ sở dữ liệu học tập, chia sẻ liên kết đến các thư viện số, các kỹ năng làm việc nhóm, tương tác với các bạn và giảng viên, thảo luận và kỹ năng báo cáo và kỹ năng làm bài kiểm tra trực tuyến. Ứng dụng Classroom vào dạy học và dạy học Tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới hình thức tổ chức học tập qua việc chia sẻ tài nguyên không giới hạn, hỗ trợ công tác quản lý lớp hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động của người học và đổi mới kiểm tra đánh giá thường xuyên.


Tham luận 4

ThS. Lê Thi Huyến “Chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy Khoa Giáo dục đại cương”

Các bài tham luận cho thấy việc chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy tại khoa Giáo dục đại cương là rất cần thiết, không chỉ ở mỗi người mà là sự hưởng ứng đồng loạt của mọi người. Cần có những chương trình bồi dưỡng, hội thảo chia sẻ để tạo động lực to lớn trong thời gian tiếp theo.

Qua 4 bài tham luận của các tác giả tại hội thảo đã cho chúng ta hình dung và thấy hết được sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy các môn lý luân chính trị.

Phiên thứ 2 của Hội thảo tập trung bàn về thực tiễn ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nói chung và trong giảng dạy các môn lý luận chính trị nói riêng tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Toàn hội thảo sôi nổi thào luận những vấn đề như:

Thực tế nào thúc đẩy chúng ta ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy?

Biện pháp nào để ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đạt hiệu quả cao?

Biện pháp nào để sinh viên có hứng thú và tập trung học tập cao nhất?


TS. Trịnh Thị Xim - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường


 TS Nguyễn Thị Thanh - Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường 

Ban Giám hiệu nhà trường  đánh gíá cao tinh thần chuyển đổi số, tăng cường đổi mới bài giảng sinh động cho tiết học, và đánh gia cao sự vào cuộc của toàn bộ lãnh đạo và giảng viên khoa Giáo dục đại cương.

Hội thảo “Ứng dụng CNTT trong tổ chức giảng dạy các môn giáo dục đại cương ở Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương”  đã diễn ra trong bầu không khí sôi nổi và nghiêm túc, đi đến những kết quả tốt đẹp. Những thành công của Hội thảo sẽ góp phần vào việc ứng dụng CNTT một cách hiệu quả trong giảng dạy các môn học của Nhà trường.

NCE - tháng 12/2022

Thông tin website

TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG
+ Cơ quan chủ quản: Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
+ Giấy phép số 39/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21/08/2015.
+ Người chịu trách nhiệm chính: PGS.TS Trần Đình Tuấn.

Địa chỉ: 387 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 37564230.
Email: cdsptw@cdsptw.edu.vn; nce@cdsptw.edu.vn
Website: http://www.cdsptw.edu.vn

Ghi rõ nguồn "CDSPTW.EDU.VN" khi phát hành lại thông tin từ website này.