Kỳ thi THPT quốc gia 2019 có kết quả khá "đẹp"
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho biết, đánh giá về cách phân bố của phổ điểm các năm gần đây khá giống nhau về hình dạng, điều đó cho thấy mục tiêu của kỳ thi dành cho việc xét tốt nghiệp THPT là đạt được, đồng thời cũng phục vụ được cho mục tiêu xét tuyển đại học của các trường.
Về mức độ nghiêng phải hay nghiêng trái của điểm ở từng năm có thể khác nhau, tức là tỷ lệ điểm cao - thấp hàng năm là khác nhau, nhưng hình dáng phổ điểm khá giống nhau nên có thể đánh giá công tác ra đề thi hàng năm đã dần được chuẩn hóa, việc nghiêng về các bên có thể do chất lượng dạy và học ở từng năm ở các tỉnh có thay đổi.
“Trong phổ điểm các môn ta có thể nhận thấy các em học sinh có xu hướng học tốt hơn ở những môn có nhiều trường xét đại học ví dụ như ở các môn toán, lý, hóa.
Môn lịch sử và ngoại ngữ vẫn không cơ nhiều thay đổi về độ nghiêng về bên trái (điểm thấp), điều này cũng có lẽ dễ hiểu là do cách dạy và học môn tiếng Anh ở các vùng chất lượng khá lệch nhau, còn môn lịch sử thì miễn bàn. Môn GDCD do đặc điểm của môn học khá gần với thực tế cuộc sống và mức đánh giá cũng chỉ ở mức biết và hiểu nên các em điểm cao cũng là dễ hiểu”, ông Sơn chia sẻ.
Theo thạc sĩ Sơn, điểm đáng lưu ý năm nay đó chính là ở mức điểm cao từ 7,8 trở lên mức phân hóa khá tốt. Chẳng hạn như môn Vật lý ở mức điểm 7 có 17.519 thí sinh thì mức 8 là 5359, mức 9 là 641 và điểm 10 chỉ có 12 em; môn Toán ở điểm 7 là 35.203 nhưng điểm 8 chỉ còn 22.002 và ở mức 9 còn 4765 và điểm 10 thì rất ít, 12 em.
Mức điểm cao có độ phân hóa tốt nên việc xét tuyển đại học cũng sẽ là rất thuận lợi để các trường chọn được thí sinh phù hợp.
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông trường
ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM
Đánh giá về phổ điểm theo các khối truyền thống, ông Sơn cũng nhận định, các khối có nhiều thí sinh đăng ký và nhiều trường sử dụng thì phổ điểm lại có tính phân hóa tốt hơn. Ở khối A00 (toán lý hóa) nếu như ở mức 18 điểm có 33.899 em thì đến mức 21 là 32.322, mức 22 là 25.820, mức 24 là 18.205, mức cao tầm 26 chỉ còn trên 2886 và điểm 27 là 1115 thí sinh.
Tương tự ở khối A01 (toán lý anh) thì mức 26 điểm có 3710 em, mức 28 có 420 em. Khối các trường y dược hay xét đó là khối B00 (toán hóa sinh) thì mức 25 điểm là 2506 em, mức 26 điểm là 1414, mức 27 là 713 em.
“Với số lượng thí sinh đạt được mức điểm cao cũng giúp các trường đảm bảo nguồn tuyển và độ phân hóa tốt giúp các ngành sẽ chọn được học sinh mà không cần dùng các tiêu chí phụ”, ông Sơn nhận định.
Phố điểm môn Vật lý năm 2019
Tương tự, PGS.TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng trường ĐH Nông lâm TP.HCM cũng cho rằng năm nay ai cũng đánh giá mặt bằng điểm năm nay cao hơn năm ngoái, nhưng điều này cũng tuỳ thuộc vào phổ điểm từng môn cấu thành ở mỗi tổ hợp xét tuyển của các trường.
“Dù vậy, phổ điểm năm nay nhìn chung phân phối chuẩn khá đẹp nên khả năng tạo thuận lợi cho các trường ĐH xét tuyển. Chỉ riêng trường tôi, các tổ hợp môn đa phần được dùng để xét tuyển vô trường gồm môn Toán, Lý, Hoá, Văn, Khoa học tự nhiên thì điểm năm nay đều ổn.
Chỉ có điểm môn tiếng Anh vẫn thấp nhưng nhờ điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển khá tốt nên vẫn sẽ bù qua, bù lại thì cũng thuận lợi hơn năm ngoái”, ông Lý chia sẻ.
Lê Phương (ghi)
Nguồn: dantri.com.vn