KHOA GIÁO DỤC MẦM NON
NCE Thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024, chiều ngày 30/11/2023, khoa Giáo dục mầm non (GDMN) tổ chức hội thảo khoa học “Tổ chức hoạt động giáo dục theo dự án cho trẻ mầm non”. Đến dự Hội thảo có TS. Nguyễn Thị Thanh - Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo các Khoa, Phòng, Trường mầm non thực hành trực thuộc Trường CĐSPTW; TS. Nguyễn Thị Hồng Vân - Đảng ủy viên, Trưởng khoa; ThS Nguyễn Trung Hiếu - Phó trưởng khoa cùng toàn thể cán bộ giảng viên của khoa GDMN và các giảng viên, giáo viên mầm non trong Nhà trường.
Hội thảo khoa học “Tổ chức hoạt động giáo dục theo dự án cho trẻ mầm non”
khoa Giáo dục mầm non, Trường CĐSPTW
Trong phát biểu đề dẫn hội thảo, TS. Nguyễn Thị Hồng Vân - Trưởng khoa GDMN nhấn mạnh: Dạy học theo dự án đã và đang trở thành một xu thế giáo dục nổi bật trong những năm gần đây ở tất cả các bậc học, trong đó có giáo dục mầm non. Dạy học theo dự án là môt phương pháp/hình thức tổ chức dạy học trong đó trẻ được nghiên cứu sâu về một vấn đề trong thực tiễn, bằng sự tích cực, chủ động và sáng tạo trong quá trình trải nghiệm, trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng và hình thành thái độ đúng đắn đối với cuộc sống. Việc tổ chức hoạt động giáo dục theo dự án trong các trường mầm non tạo tiền đề thuận lợi để trẻ thích ứng với phương pháp học tập theo dự án ở cấp học cao hơn, đồng thời hình thành, phát triển ở trẻ những năng lực cần thiết, đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại.
TS. Nguyễn Thị Thanh - Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Trường CĐSPTW phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường CĐSPTW khẳng định: Dạy học theo dự án là một xu thế tất yếu của các cơ sở chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Trong quan điểm xây dựng chương trình GDMN mới (sau năm 2020), dạy học theo dự án là một hình thức dạy học được khuyến khích thúc đẩy trong các nhà trường. Để đảm bảo hiệu quả thực hiện chương trình GDMN mới, khoa GDMN cần đào tạo, bồi dưỡng cho sinh viên các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, trong đó có kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục theo dự án.
Hội thảo đã được lắng nghe các báo cáo đến từ các nhà nghiên cứu, các nhà thực hành dạy học theo dự án ở các góc độ lý luận vào thực tiễn:
TS. Phạm Thị Huyền - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
Báo cáo “Vận dụng dạy học dự án trong giảng dạy các học phần chuyên ngành cho sinh viên ngành giáo dục mầm non” của TS. Phạm Thị Huyền - Viện Khoa học giáo Việt nam dục xoay quanh vấn đề áp dụng dạy học theo dự án trong giảng dạy các học phần chuyên ngành phát huy tính tích cực, tự lực, chủ động, sáng tạo của sinh viên, giúp các em phát triển các kỹ năng nghề nghiệp, chuẩn bị cho quá trình làm nghề sau này.
ThS. Nguyễn Thị Hoài - Khoa GDMN, Trường CĐSPTW
Báo cáo “Lập kế hoạch dự án học tập cho trẻ mầm non” do ThS. Nguyễn Thị Hoài - Khoa GDMN trình bày. Tác giả đã chia sẻ về quy trình lập kế hoạch khi tổ chức dự án học tập cho trẻ mầm non với các bước: xác định mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động của dự án và phân bổ kế hoạch trong chế độ sinh hoạt của trẻ.
ThS. Hoàng Hải Quỳnh - Phó Hiệu trưởng Trường MNTH Hoa Thúy Tiên,
trực thuộc Trường CĐSPTW
Các tham luận của ThS. Hoàng Hải Quỳnh về “Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục theo dự án cho trẻ mầm non tại trường Mầm non thực hành Hoa Thuỷ Tiên”; ThS. Phương Thị Xuyên tham luận: Thực trạng mức độ khởi xướng dự án của trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non thực hành Hoa Hồng” và trao đổi của ThS. Phạm Thị Kim Huê với đề tài “Phương pháp dạy học theo dự án cho trẻ mầm non tại trường Mầm non thực hành Hoa Sen - Các bước thực hiện và hiệu quả đạt được” là những minh chứng sinh động cho thấy hiệu quả của dạy học theo dự án đối với sự phát triển toàn diện trẻ mầm non.
ThS. Phương Thị Xuyên - Hiệu trưởng Trường MNTH Hoa Hồng,
trực thuộc Trường CĐSPTW
ThS. Phạm Thị Kim Huê - Hiệu trưởng Trường MNTH Hoa Sen,
trực thuộc Trường CĐSPTW
Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã được lắng nghe những chia sẻ của các cô giáo mầm non về kinh nghiệm triển khai dạy học dự án theo tiếp cận STEAM, tiếp cận Reggio Emilia; cách thức huy động sự hỗ trợ của phụ huynh khi triển khai các dự án; những kỹ thuật phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ mầm non và những tranh luận sôi nổi liên quan đến vị trí, vai trò của giáo viên, của trẻ trong dạy học dự án. Ths. Vũ Thị Thanh Huyền - GV khoa GDMN cho rằng: Dạy học hiện nay hướng đến hình thành năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ chứ không nặng về cung cấp kiến thức, bởi vậy đòi hỏi giáo viên mầm non cần vận dụng dạy học dự án như là một trong các cách thức để phát triển ở trẻ năng lực này.
Ths. Vũ Thị Thanh Huyền - Giảng viên khoa GDMN, Trường CĐSPTW
Hội thảo đi đến sự thống nhất trong việc nhìn nhận vai trò của dạy học dự án đối với sự phát triển của trẻ: Tổ chức dạy học theo dự án là cách làm phù hợp với quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo cho việc thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới (sau năm 2020); Triển khai dạy học theo dự án không làm thay đổi vai trò chủ đạo của người GVMN trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Để làm tốt nhiệm vụ của mình, điều quan trọng là mỗi giáo viên mầm non luôn không ngừng học tập, nâng cao trình độ, luôn đổi mới, sáng tạo đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục mầm non trong giai đoạn mới.
Một số hình ảnh Hội thảo khoa học “Tổ chức hoạt động giáo dục theo dự án cho trẻ mầm non”:
NCE - tháng 12/2023