Thư điện tử Văn bằng - Chứng chỉ Chuyên đề 3 Công khai
Đề án mở ngành đào tạo Tiếng Anh trình độ cao đẳng hệ chính qui
11/02/2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày     tháng     năm 2015

 

ĐỀ ÁN ĐĂNG KÝ MỞ NGÀNH ĐÀO TẠO

- Tên ngành đào tạo: Tiếng Anh

- Mã số: C51220201

- Tên cơ sở đào tạo: Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương

- Trình độ đào tạo: Cao đẳng


Phần 1. SỰ CẦN THIẾT MỞ NGÀNH ĐÀO TẠO

1. Giới thiệu về cơ sở đào tạo

Ngày 25 tháng 8 năm 1988 theo Nghị định 93/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) Trường Cao đẳng Sư phạm Nhà trẻ - Mẫu giáo Trung ương I được thành lập với nhiệm vụ là đào tạo, bồi dưỡng Giáo viên, Cán bộ quản lý mẫu giáo với trình độ Cao đẳng và nghiên cứu khoa học giáo dục trước tuổi đến Trường phổ thông. Trường được hình thành trên nền thành tựu đã đạt được của hai Trường: Sư phạm Mẫu giáo TW HàNam(1964 - 1988) và Trường Trung cấp nuôi dạy trẻ TW (1972 - 1988). Hai trường này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, đào tạo hàng nghìn giáo viên Nhà trẻ, Mẫu giáo, đóng góp to lớn cho việc xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên bậc Mầm non nước nhà. 

Ngày 26 tháng 1 năm 2006 theo Quyết định số 509/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Sư phạm Nhà trẻ - Mẫu giáo Trung ương I được đổi tên thành Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Từ năm học 2003 - 2004, xuất phát từ nhu cầu của xã hội và tiềm lực của Nhà trường, được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường đã dần chuyển thành Trường đào tạo đa ngành bằng việc mở thêm nhiều ngành đào tạo mới và đến nay Nhà trường đã có 20 ngành đào tạo: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Đặc biệt, Sư phạm Âm nhạc, Quản lý văn hóa, Sư phạm Mỹ thuật, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa, Giáo dục công dân, Việt Nam học, Công tác xã hội, Sư phạm Kỹ thuật công nghiệp, Kinh tế gia đình, Công nghệ Thiết bị trường học,  Khoa học Thư viện, Sư phạm Tin học, Công nghệ Thông tin, Hệ thống Thông tin Quản lý, Lưu trữ học, Quản trị văn phòng, Thư ký văn phòng. Các trình độ và hình thức đang đào tạo: Cao đẳng chính quy, Cao đẳng liên thông, Cao đẳng vừa làm vừa học, Trung cấp chuyên nghiệp. Quy mô đào tạo hệ Cao đẳng chính quy trên 4000 sinh viên hàng năm. Số sinh viên Cao đẳng chính quy tốt nghiệp trong 5 năm gần đây là 4671 sinh viên, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đạt trên 90%.

Đội ngũ cán bộ của Nhà tr­ường đặc biệt là cán bộ giảng dạy ngày càng lớn mạnh cả về số lư­ợng và chất lư­ợng. Đến nay, tổng số cán bộ của Tr­ường là 584 (Kể cả ba Trư­ờng Mầm non thực hành), trong đó trên 60% đội ngũ cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý đạt trình độ thạc sĩ đến tiến sĩ.

Về nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, trường đã tổ chức triển khai được 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà Nước, 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ trọng điểm, 26 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, 02 dự án sản xuất - thử nghiệm, 05 dự án về giáo dục bảo vệ môi trường và trên 100 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Đã tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế với các cá nhân và tổ chức nước ngoài trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là liên quan đến giáo dục đào tạo. Hiện nay, đã thiết lập được mối quan hệ với các nước: Úc, Đan Mạch, Singapore, Nhật bản, Hàn Quốc thông qua việc tiếp nhận tình nguyện viên đến làm việc tại trường, trao đổi giáo viên và sinh viên sang học tập tại nước ngoài. Đặc biệt dự án hợp tác nghị định thư với chính phủAustraliavề tăng cường năng lực cho nguồn nhân lực can thiệp sớm ở ViệtNamđã được nghiệm thu đánh giá mang tính ứng dụng cao tại các cơ sở giáo dục của ViệtNam.

2. Nhu cầu nguồn nhân lực

Trong lĩnh vực giáo dục hiện nay thì chương trình Anh ngữ cũng đang được quan tâm và đầu tư một cách mạnh mẽ hơn, nhằm phục vụ tương lai của đất nước. Một trong những thảo luận xung quanh chiến lược quốc gia về dạy và học ngoại ngữ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam đã nhấn mạnh rằng: “Đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Chính vì vậy, tiếng Anh luôn được coi là một môn học quan trọng, là chìa khóa giúp chúng ta mở rộng cánh cửa tương lai. Dạy ngoại ngữ trong các trường cao đẳng, trung cấp sẽ gỡ "nút thắt" cơ bản, góp phần nâng cao trình độ ngoại ngữ của sinh viên.

Trong xu thế hội nhập quốc tế, việc giúp các bạn trẻ sớm được học hỏi, tiếp xúc với ngoại ngữ thông dụng như Tiếng Anh là một nhu cầu và yêu cầu  tất yếu trên địa bàn Hà Nội nói riêng và các tỉnh nói chung. Theo ước tính tới năm 2020, khi việc dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học trở thành bắt buộc trên toàn quốc, ViệtNamcần tới hàng chục ngàn giáo viên dạy ở cấp học này. Theo công văn ngày 18/3/2014 gửi Giám đốc các Sở GD& ĐT, Bộ GD & ĐT cho phép ở những nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu, các cơ sở giáo dục mầm non có thể tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi đảm bảo một số các điều kiện. Một trong số các điều kiện đó là: cơ sơ giáo dục mầm non phải có đội ngũ giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ (hoặc cao đẳng ngoại ngữ) trở lên, đạt năng lực ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mầm non. Tuy nhiên, cho đến nay, các cơ sở đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng được những yêu cầu thưc tế trên vẫn chưa đủ.

Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương là một trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của cộng đồng trong cả nước nói chung và các tỉnh phía Bắc nói riêng. Trường đã đào tạo hàng ngàn cử nhân Cao đẳng ở các hệ chính quy và không chính quy có chất lượng tốt, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội. Sinh viên ra trường đều có việc làm, được các đơn vị sử dụng lao động tiếp nhận và đánh giá cao về khả năng chuyên môn cũng như khả năng thích ứng với công việc. 

Để thực hiện đầy đủ và có hiệu quả chức năng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, phát huy những tiềm lực vốn có của Nhà trường, việc mở thêm ngành Cao đẳng Tiếng Anh nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội là hết sức cần thiết. 

3. Kết quả đào tạo trình độ cao đẳng trong 5 năm gần đây

  

Năm 2009

Năm 2010

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Số thí sinh đăng ký dự thi

11723

3096

5146

5776

6229

Số sinh viên tuyển mới

1032

924

1434

1628

1546

Quy mô đào tạo

2948

2726

3390

3986

4608

Số tốt nghiệp

và được cấp bằng đại học

986

1146

743

987

809

4. Khoa Cơ bản, khoa trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ đào tạo ngành cao đẳng Tiếng Anh

Khoa Cơ bản được xây dựng và hình thành từ năm 2007. Sau bảy năm thành lập, khoa không ngừng lớn mạnh, đảm nhận vai trò quan trọng trong giảng dạy và đào tạo của nhà trường.

Khoa có nhiệm vụ giảng dạy tất cả các học phần thuộc khối kiến thức giáo dục đại cương như Lý luận chính trị, Tâm lý Giáo dục, Ngoại ngữ, Tiếng việt thực hành, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng An ninh nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản, tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận kiến thức chuyên ngành một cách hiệu quả nhất.

Khoa gồm bốn tổ bộ môn: Bộ môn Lý luận chính trị, Bộ môn Ngoại ngữ, Bộ môn Tâm lý Giáo dục, Bộ môn Giáo dục thể chất- Quốc phòng An ninh. Khoa có 37 cán bộ giảng viên, trong đó  gần 80% trình độ từ thạc sĩ trở lên. Tính đến thời điểm hiện tại, khoa có 1 Tiến sĩ, 7 Nghiên cứu sinh, 20 Thạc sĩ và 9 Cử nhân.

Bộ môn ngoại ngữ, với số lượng giảng viên đủ năng lực và trình độ giảng dạy hầu hết các học phần chuyên ngành Tiếng Anh. Các giảng viên của bộ môn ngoại ngữ đều được đào tạo từ Đại học Quốc Gia và Đại học Hà Nội. Hơn nữa, để chuẩn bị cho công tác mở mã ngành cao đẳng Tiếng Anh, Nhà trường đã và đang có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giảng viên Tiếng Anh không những ở trong nước mà còn ở nước ngoài nhằm nâng cao năng lực và cập nhật phương pháp giảng dạy mới.

5. Lý do đăng ký mở ngành cao đẳng Tiếng Anh

Việt Namđang chuyển mình bước vào kỷ nguyên hội nhập với mục tiêu thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, mở rộng và đa dạng hoá quan hệ quốc tế, chủ động hội nhập quốc tế. Cùng với các lĩnh vực khác, giáo dục ViệtNamcũng tham gia tiến trình hội nhập của đất nước. Trong tiến trình đó, ngoại ngữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá con người ViệtNamđến với bạn bè trên thế giới. Ngoại ngữ là chiếc cầu nối ngắn nhất đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến , hiện đại áp dụng vào công cuộc kiến thiết nước nhà. Đặc biệt, khi ViệtNamtrở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới (WTO) thì vai trò của ngoại ngữ càng trở nên hết sức cần thiết. Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của nước ta hiện nay, để có thể vươn lên tầm cao trí tuệ sánh với bè bạn trên thế giới, chúng ta phải thông thạo ngoại ngữ. Đây chính là phương tiện hữu ích phục vụ cho việc tiếp cận những nguồn tri thức, tinh hoa của nhân loại.

Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương là một trong những trường trọng điểm đào tạo sinh viên sư phạm và ngoài sư phạm trên phạm vi cả nước. Ngay từ khi thành lập, nhà trường đã chú trọng đến việc dạy học ngoại ngữ. Tiếng Anh là ngoại ngữ duy nhất được dạy tại trường. BGH nhà trường cũng rất quan tâm đầu tư trang thiết bị cho việc dạy và học ngoại ngữ như mua đĩa, băng, radio, trang bị phòng học ngoại ngữ…

Để thực hiện đầy đủ chức năng đào tạo của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, phát huy triệt để những tiềm lực sẵn có của nhà trường, việc mở thêm ngành Cao đẳng Tiếng Anh nhằm phục vụ cho nhu cầu của người học là thực sự cần thiết.  

Chi tiết xem tại đây