Trung tâm Thông tin - Thư viện

Địa chỉ: Tầng 1 - 2 Nhà C, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương
Số điện thoại: 0243 756 0839
Websitehttp://thuvien.cdsptw.edu.vn/
E mail: thongtinthuvien@cdsptw.edu.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/Thư-viện-CĐ-SPTW-355819881655221

 

 

ThS. Phan Thị Thương

- Trình độ C/môn: Thạc sỹ Khoa học Thư viện

- Chức danh: Giám đốc

- Emailthuongphan15101981@gmail.com

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của Trung tâm, điều kiện thực tế và năng lực chuyên môn của viên chức, Trung tâm Thông tin - Thư viện quy định về lề lối làm việc năm học 2022 - 2023 như sau:

I. Nguyên tắc làm việc

1. Trung tâm Thông tin - Thư viện (TT) làm việc theo chức năng, nhiệm vụ đã được quy định. Các thành viên trong TT phải tuân thủ pháp luật, các quy định ngành, của đơn vị, của Nhà trường và sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng.

2. Giám đốc điều hành hoạt động của TT và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả nhiệm vụ do TT chỉ đạo thực hiện và do Hiệu trưởng phân công.

3. Các hoạt động trong TT phải đảm bảo thống nhất, dân chủ, khách quan, minh bạch và hiệu quả.

II. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc

1. Giám đốc

a. Chỉ đạo điều hành TT thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của Pháp luật,

b. Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm trình Hiệu trưởng phê duyệt và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch đã được duyệt.

c. Phân công công việc cho các thành viên trong TT. Chủ động phối hợp với các Phòng, Khoa, TT thuộc Trường để giải quyết các vấn đề liên quan và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực được phân công.

d. Thực hiện chế độ Báo cáo.

đ. Ký các văn bản thuộc thẩm quyền của Giám đốc và ký nháy các văn bản trước khi trình Hiệu trưởng ký, duyệt.

e. Tham gia các nhiệm vụ khác theo yêu cầu đột xuất của Hiệu trưởng.

2. Các thành viên trong Trung tâm

a. Triển khai thực hiện các công việc thuộc lĩnh vực được phân công, xây dựng kế hoạch cá nhân theo nhiệm vụ.

b. Chịu trách nhiệm trước lãnh đạo TT về việc thực hiện nhiệm vụ được phân công, về kế hoạch công tác, hiệu quả thực hiện công việc được giao.

c. Chủ động nghiên cứu văn bản quy định có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của TT và nghiên cứu chuyên sâu lĩnh vực được giao, tham mưu kịp thời với lãnh đạo TT về những công việc được phân công. Thực hiện đầy đủ kịp thời chế độ thông tin báo cáo. Chủ động, tự giác phối hợp với các thành viên trong TT để xử lý những vấn đề liên quan.

d. Cán bộ được cử đi học tập, hội thảo, hội nghị vẫn phải hoàn thành công việc được giao theo phân công nhiệm vụ, theo phân công trực tiếp của lãnh đạo TT.

e. Những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo lãnh đạo TT để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Không chuyển công việc thuộc nhiệm vụ của mình sang người khác khi chưa có ý kiến lãnh đạo TT.

III. Nề nếp làm việc

1. Chế độ thông tin báo cáo

1.1. Báo cáo định kỳ cho lãnh đạo Trung tâm

a. Báo cáo tháng: Nộp vào ngày 24 hàng tháng kết quả công tác tháng này và kế hoạch công tác tháng sau (nếu là ngày nghỉ thì báo cáo lên ngày trước liền kề).

b. Báo cáo năm: Nộp trước 1 tuần trước khi họp tổng kết năm học đơn vị, về kết quả công tác năm và phương hướng công tác năm học sau (nếu là ngày nghỉ thì báo cáo lên ngày trước liền kề).

1.2. Báo cáo không định kỳ

a. Báo cáo kết quả thực hiện sau khi hoàn thành công việc được phân công.

b. Báo cáo đột xuất theo yêu cầu công việc.

1.3. Cách đưa thông tin của Trung tâm

- Các văn bản của Nhà trường, của các phòng ban chức năng, của Khoa; thông báo của TT sẽ được gửi vào nhóm chung trên facebook hoặc zalo của TT.

- Lịch công tác của TT được ghi trên bản tin của TT hoặc gửi vào nhóm chung của TT. Cán bộ trong TT có trách nhiệm theo dõi lịch công tác của TT. TT không có nhiệm vụ gọi điện, gửi tin nhắn hoặc thông báo trực tiếp đến từng cán bộ.

2. Chế độ họp

2.1. Họp toàn Trung tâm

- Thành phần:

+ Lãnh đạo TT.

+ Phụ trách các bộ phận, các phòng phục vụ.

+ Cán bộ trong TT.

- Chủ trì: Lãnh đạo TT.

Thời gian họp: 1 tháng/ lần (Sau khi họp giao ban với Nhà trường, từ ngày 1 - 10 hàng tháng).

Khi cần thiết lãnh đạo TT sẽ triệu tập họp đột xuất toàn Trung tâm hoặc một số thành viên.

Lịch họp cụ thể do lãnh đạo TT quy định. Quy định này không áp dụng với các cuộc họp cán bộ viên chức, chi bộ, công đoàn…Các cuộc họp đều ghi biên bản.

2.2. Họp Công đoàn Trung tâm

- Thành phần: Toàn bộ Công đoàn viên trong TT.

- Chủ trì: Tổ trưởng Công đoàn

- Thời gian: Do tổ trưởng Công đoàn TT quy định.

3. Giờ làm việc

3.1. Đối với cán bộ phòng Nghiệp vụ

- Sáng: 8h00 đến 12h00;

- Chiều: 13h00 đến 17h00;

3.2. Đối với cán bộ các phòng phục vụ bạn đọc:

- Sáng: 8h00 đến 12h00;

- Chiều: 13h00 đến 16h00;

               16h - 17h: Nghỉ phục vụ bạn đọc để vệ sinh kho sách và sắp xếp lại tài liệu.

4. Quy định về việc nghỉ và báo cáo nghỉ

- Cán bộ đi muộn hoặc ra khỏi cơ quan trong giờ làm việc phải báo cáo lãnh đạo TT.

- Cán bộ nghỉ 01 ngày (việc cá nhân) phải xin phép và được sự đồng ý của lãnh đạo TT.

- Cán bộ nghỉ trên 02 ngày (việc cá nhân) phải báo cáo lãnh đạo TT và làm đơn gửi lên phòng Tổ chức - Hành chính.

5. Quy định về phát ngôn

Tất cả mọi ý kiến về các vấn đề của cá nhân và đơn vị đều phải được báo cáo lãnh đạo TT. Lãnh đạo TT sẽ giải đáp công khai, dân chủ. Tùy từng trường hợp, sẽ tổ chức họp toàn đơn vị để lấy ý kiến của cán bộ trong đơn vị. Cuộc họp sẽ được ghi lại bằng biên bản. Nếu vấn đề ngoài tầm giải quyết của đơn vị, hoặc sau cuộc họp vẫn chưa giải quyết được, lãnh đạo TT sẽ báo cáo lãnh đạo Nhà trường giải quyết.

Không được phát ngôn vượt cấp, phát ngôn không đúng gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cán bộ, lãnh đạo đơn vị và của đơn vị dưới mọi hình thức. Cán bộ nào vi phạm sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước TT, trước Nhà trường.

6. Xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật, nâng lương sớm

6.1. Nguyên tắc xét thi đua: Công bằng, công khai, minh bạch, hợp lý, hợp tình. Thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Nhà trường.

6.2. Tiêu chuẩn, số lượng: Căn cứ vào hướng dẫn của Nhà trường.

6.3. Xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật

a, Xét thi đua, khen thưởng từng quý (03 tháng/ 1 lần)

- Căn cứ vào nội dung quy chế chi tiêu nội bộ mới nhất có hiệu lực. Tiến hành họp toàn TT vào cuối các tháng 3, 6, 9, 12, đánh giá xếp loại viên chức trên tất cả các mặt hoạt động (ngày giờ công, nhiệm vụ được phân công, chất lượng công việc hoàn thành), thống nhất ý kiến, lấy phiếu tín nhiệm, sau đó lập danh sách cùng với bản chấm công gửi phòng Tổ chức - Hành chính để làm căn cứ tính phụ cấp tăng thêm 3 tháng tiếp theo.

b, Xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật cuối năm

- Họp toàn TT, đánh giá cán bộ trên tất cả các mặt hoạt động, thống nhất ý kiến, lấy phiếu tín nhiệm, sau đó lập danh sách gửi Hội đồng Thi đua khen thưởng cấp Trường.

- Danh sách được lập theo thứ tự từ người cao phiếu nhất đến người thấp phiếu, nếu số phiếu trùng nhau sẽ ưu tiên theo thứ tự: cán bộ trong diện nâng lương, cán bộ quản lý, cán bộ khác.

4.4. Xét nâng lương sớm

- Cá nhân cán bộ rà soát tiêu chuẩn về thời gian được nâng lương sớm.

- Cán bộ phải tự mình có kế hoạch phấn đấu để đủ tiêu chuẩn nâng lương sớm. TT sẽ quan tâm, tạo điều kiện và cơ hội cho cán bộ.

- Xét nâng lương sớm: Ưu tiên cho các cán bộ có nhiều đóng góp cho TT và Nhà trường.

Lưu ý:

Để đánh giá khen thưởng, kỷ luật, nâng lương sớm khách quan, công bằng. Lãnh đạo Trung tâm, phụ trách các bộ phận đều phải có kết quả theo dõi việc cán bộ tham gia các hoạt động do mình phụ trách và công bố trước TT (nếu cần thiết), các cán bộ trong TT sẽ có ý kiến đóng góp.

Những trường hợp đặc biệt, không thuộc thẩm quyền giải quyết của TT, lãnh đạo TT sẽ xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Nhà trường.

4. Quan hệ với các đơn vị trong Trường

Phối hợp với tất cả các đơn vị trong Nhà trường để thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định; Trong đó chú trọng việc phối hợp với các đơn vị có liên quan như sau:

- Phối hợp với phòng Quản lý Đào tạo để thu ảnh làm sổ mượn cho sinh viên khóa mới.

- Phối hợp với Phòng Công tác Học sinh - Sinh viên để lên lớp hướng dẫn sinh viên đầu khóa.

- Phối hợp với phòng Quản lý Đào tạo, phòng Kế hoạch – Tài chính và các khoa để bổ sung, sắp xếp tài liệu phục vụ sinh viên.

- Phối hợp với Phòng KHCN&HTQT để đảm bảo nguồn tài liệu nội sinh trong Trường.

- Phối hợp với phòng Quản trị Thiết bị về tài sản và trang thiết bị Trung tâm.

IV. Phân công nhiệm vụ năm học 2022 - 2023

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của Trung tâm, điều kiện thực tế và năng lực chuyên môn của viên chức, Trung tâm Thông tin - Thư viện phân công nhiệm vụ các thành viên năm học 2022 - 2023 như sau:

1. ThS. Phan Thị Thương - Giám đốc

Phụ trách chung toàn TT và trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Tham mưu và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng Nhà trường về cơ cấu tổ chức và hoạt động của toàn TT.

- Lên kế hoạch tổ chức hoạt động và phân công công việc theo từng vị trí đối với mỗi thành viên trong đơn vị.

- Tập hợp thông tin và kiểm tra công tác bổ sung các nguồn tài liệu về thư viện hàng năm.

- Quản trị hệ thống thông tin, phụ trách trang thông tin điện tử, fanpage của TT.

- Chịu trách nhiệm về nghiệp vụ thư viện theo đúng chuẩn của ngành thư viện.

- Lên lớp hướng dẫn sinh viên khóa mới các thủ tục về thư viện.

- Cập nhật mọi thông tin về quan hệ của TT với các đối tác để khai thác các nguồn tài liệu về thư viện và hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ để trình lên Hiệu trưởng.

- Báo cáo tình hình hoạt động của thư viện trước Nhà trường và ngành, cũng như trên website của Nhà trường, trang thông tin của Trung tâm.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Hiệu trưởng.

2. Nguyễn Thị Kim Dung - Thư viện viên

Công tác chuyên môn: Công tác Nghiệp vụ thư viện

Công tác đoàn thể: Tổ trưởng tổ Công đoàn

- Làm công tác nghiệp vụ thư viện: Xử lý nội dung tài liệu chuyển vào phần mềm Kipos; Phụ trách xử lý tài liệu đa phương tiện; Phụ trách xử lý vật lý tài liệu (in nhãn gáy, mã vạch, dán nhãn, xếp sách…).

- Phụ trách việc quản lý tài sản, thanh lý tài sản, tài liệu hàng năm của TT.

- Làm thẻ thư viện cho sinh viên.

- Thành viên mạng lưới đảm bảo chất lượng trong hội đồng tự đánh giá.

- Theo dõi chấm công hàng tháng của đơn vị và nộp về phòng Tổ chức - Hành chính.

- Thực hiện việc giao nhận văn bản của TT.

- Thư kí ghi biên bản nội dung các cuộc họp của TT.

- Thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo phân công của lãnh đạo TT.

3. Trần Thị Vũ Thư - Chuyên viên

Công tác chuyên môn: Phụ trách bổ sung tài liệu.

- Phụ trách công tác bổ sung tài liệu cho TT.

- Phụ trách nhận tài liệu được tài trợ, biếu tặng; tài liệu nội sinh.

- Làm công tác nghiệp vụ thư viện: Xử lý nội dung tài liệu chuyển vào phần mềm Kipos; Phụ trách xử lý tài liệu ngoại văn.

- Thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo phân công của lãnh đạo TT.

4. ThS. Lê Thị Minh Phương - Thư viện viên

Công tác chuyên môn: Công tác nghiệp vụ thư viện

- Làm công tác nghiệp vụ thư viện: Phụ trách Biên mục tài liệu; Xử lý nội dung tài liệu chuyển vào phần mềm Kipos; Phụ trách xử lý tài liệu số.

- Phụ trách biên soạn thư mục thông báo tài liệu mới, thư mục theo chuyên đề... đưa lên trang thông tin điện tử của Trung tâm.

- Viết tin bài đưa lên trang thông tin điện tử của TT.

- Phụ trách tổ chức các hoạt động khác của TT: ngày hội sách, hội thảo.

- Phụ trách đào tạo người dùng tin.

- Thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo phân công của lãnh đạo TT.

5. Tô Thị Nguyệt - Chuyên viên

Công tác chuyên môn: Phục vụ bạn đọc tại phòng Giáo trình

- Phụ trách Phòng Giáo trình: phục vụ bạn đọc đọc tại chỗ hoặc mượn giáo trình về nhà; Phục vụ bạn đọc sử dụng trang thiết bị của Phòng Giáo trình (máy tính, bàn ghế, kiosk tra cứu..) đề học tập, giảng dạy và nghiên cứu; Đề xuất nguồn tài liệu còn thiếu trong quá trình phục vụ cho bộ phận bổ sung để điều chỉnh tài liệu kịp thời.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác: Xử lý vật lý tài liệu, kiểm kê tài liệu tại kho Giáo trình.

- Thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo phân công của lãnh đạo TT.

6. Hoàng Thị Thái Hà - Cán sự

Công tác chuyên môn: Phục vụ bạn đọc tại phòng Tham khảo.

- Phục vụ bạn đọc đọc tài liệu tại chỗ và mượn tài liệu về nhà tại phòng Tham khảo; Phục vụ bạn đọc sử dụng trang thiết bị của Phòng Tham khảo (máy tính, bàn ghế, kiosk tra cứu..) đề học tập, giảng dạy và nghiên cứu; Đề xuất nguồn tài liệu còn thiếu trong quá trình phục vụ cho bộ phận bổ sung để điều chỉnh tài liệu kịp thời.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác: Xử lý vật lý tài liệu (Phụ trách nạp chip tài liệu, đóng dấu, scan ảnh bìa tài liệu); Phụ trách thu thập thông tin bạn đọc cập nhật dữ liệu bạn đọc vào phần mềm thư viện; Kiểm kê tài liệu tại kho Tham khảo;

- Thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo phân công của lãnh đạo TT.

Thông tin website

TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG
+ Cơ quan chủ quản: Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
+ Giấy phép số 39/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21/08/2015.
+ Người chịu trách nhiệm chính: PGS.TS Trần Đình Tuấn.

Địa chỉ: 387 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: (04) 37564230 - (04) 37914850.
Email: cdsptw@cdsptw.edu.vn; nce@cdsptw.edu.vn
Website: http://www.cdsptw.edu.vn

Ghi rõ nguồn "CDSPTW.EDU.VN" khi phát hành lại thông tin từ website này.